มาร์คัส เพอร์สสัน" เจ้าของสตูดิโอ Mojang ผู้สร้างเกม Minecraft ออกมาเปิดเผยถึงความเสี่ยงที่ปล่อยให้ระบบ Steam
ของวาล์วยึดครองตลาดเกมดิจิตอลพีซีเอาไว้แต่เพียงผู้เดียว ชี้การมีคู่แข่งอย่างออริจินถือเป็นเรื่องดีแต่มันยังมีข้อบกพร่อง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในปี 2011 ตลาดเกมพีซีมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในตลาดโลกมีรายได้รวมสูงกว่า 18.6 พันล้านเหรียญหรือ
ประมาณ 570 พันล้านบาท และคาดการณ์ว่าต่อไปในอนาคตจะถีบตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่ 25.5 พันล้านเหรียญหรือประมาณ 785 พันล้านบาท
เมื่อถึงปี 2015 ซึ่งปัจจุบันระบบจำหน่ายเกมแบบออนไลน์อย่าง Steam ของบริษัทวาล์ว ซอฟต์แวร์นั้น ได้ก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ใน
เครือข่ายตลาดเกมพีซีโดยมีผู้ใช้กว่า 40 ล้านคนทั่วโลก
ล่าสุดทาง "มาร์คัส เพอร์สสัน" (Markus Persson) หรือที่รู้จักกันดีในนาม "Notch" โปรแกรมเมอร์และนักออกแบบเกมชาวสวีเดน
ผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ Mojang ทีมผู้พัฒนาเกมสร้างโลกโพลิกอนชื่อดัง Minecraft ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ GameSpy
ระบุว่าตัวเขาเองก็สนับสนุนระบบสตีม แต่ความคิดที่ว่าจะมีเพียงแค่แพลตฟอร์มเดียวนั้น มันเป็นสิ่งที่น่ากลัว
"ผมคิดว่ามันดูอันตรายไปหน่อยในการให้มีแพลตฟอร์มจำหน่ายเกมดิจิตอลแต่เพียงผู้เดียวอย่างสตีม ผมรักวาล์ว แต่จากหลักการแล้ว
ผมค้นพบว่าความคิดหนึ่งแพลตฟอร์มมันดูน่าขนลุกไปหน่อย" เพอร์สสัน กล่าว นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่าบริการคู่แข่ง
อย่างออริจินของอีเอที่ตอนนี้มีผู้ใช้ร่วม 11 ล้านคน รวมไปถึงบริการอย่างเดซูร่าและอิมพัลส์นั้นเป็นผลดีสำหรับตลาด
"ระบบออริจิน มันมีเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้นที่แย่เมื่อเปรียบเทียบกับระบบสตีม ซึ่งก็น่าประทับใจเพราะพวกเขามีเวลาถึง 8 ปีในการศึกษา
คู่แข่งอย่างสตีม ซึ่งพวกเขาควรมีโอกาสที่จะทำตามสิ่งที่พวกเขาต้องการ เพียงแต่พวกเขาควรที่จะหลีกเลี่ยงเกมต่างๆที่บีบบังคับให้ผู้เล่น
มาใช้ระบบ แล้วหันไปแสดงให้ผู้เล่นเห็นว่าทำไมถึงต้องเลือกใช้ระบบนี้แทน" เพอร์สสัน กล่าวปิดท้าย
ที่มา http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=74112
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น