วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Medal of Honor Tier 1 Operation

ก่อนการมาถึงของ Medal of Honor Warfighterเชื่อว่าหลายคนเองก็อาจจะค่อนขอดซีรีย์นี้กันพอสมควร ซึ่งภาคที่แล้วมันเองก้ไม่อาจจะเรียกได้ว่าประสบความเร็จนัก และถือว่ายังหากชั้นคู่แข่งอย่าง Call of Duty อยู่โข แต่อันที่จริงแล้วตัวเกมมีเนื้อหาที่ค่อนข้างจริงจังและน่าสนใจมากทีเดียว แถมยังมีความเกี่ยวพันกับเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นจริงๆอีกด้วย บทความพิเศษนี้จึงเขียนขึ้นมาเพื่อเล่าถึงเหตุการณ์ใน Medal of Honor ภาคต้นเรื่องราวของชุดปฎิบัติการ Tier 1ก่อที่จะไปพบกับพวกเขาอีกครั้งใน Medal of Honor Warfighter

 เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นในช่วงปลายปี 2001 หลังเกิดเหตุการณ์ที่สหรัฐอเมริกาถูกโจมตีโดยการก่อการร้าย ในวันที่ 11 กันยายน เครื่องบินโดยสารของสายการบิน อเมริกัน แอร์ไลน์และ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ถูกจี้กลางอากาศโดยกลุ่มก่อการร้ายที่ได้ทำการพลีชีพตัวเองรวมไปถึงผู้โดยสารและนักบินโดยการพุ่งชนตึก เวิร์ด เทรด เซ็นเตอร์ ซึ่งโศกนาฎกรรมในครั้งนั้นเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถานที่ชื่อว่า Al-Qaeda และมีผู้นำที่ชื่อ Osama bin Ladenที่ออกมาบอกว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว
World-Trade-Center-attack
และในวันที่ 7 ตุลาคม 2001 ทางการสหรัฐและประเทศในกลุ่ม NATO บางประเทศอันประกอบด้วย สหราชอาณาจักร และ ออสเตรเลีย จึงได้เริ่มปฎิบัติการในการบุกอัฟกานิสถานขึ้นโดยใช้ชื่อปฎิบัติการณ์ว่า Operation Enduring Freedom โดยมีเป้าหมายคือการโค่นล้มรัฐบาล Taliban และสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นระหว่างกลุ่ม Al-Qaeda ที่ซึ่งทางรัฐบาล Taliban นั้นให้ที่พักพิงอยู่
และเรื่องราวของชุดปฎิบัติการ Tier 1 ในชื่อรหัส Neptune ก็เริ่มต้นขึ้น ชุดปฎิบัติการพิเศษของหน่วยรบ Navy SEAL ที่มาจาก หน่วยปฎิบัติการสงครามพิเศษกองทัพเรือสหรัฐ (United States Naval Special Warfare Development Group, DEVGRU) นำโดยหัวหหน้าชุดปฎิบัติการในชื่อรหัส Mother และลูกทีมอีกสามคน Voodoo,Preacher และ Rabbit โดยหน่วย Neptune ได้ถูกส่งตัวมายังพื้นที่แนวหน้าเพื่อมาปฎิบัติภารกิจพิเศษต่างๆ และภารกิจแรกของพวกเขาก็คือการเข้าไปหาข้อมูลจาก Tariq สายสืบที่เป็นคนในพื้นที่และมีข้อมูลเกี่ยวกับฐานที่มั่นของกลุ่ม Taliban แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็ได้เกิดขึ้นเมื่อทั้ง 4 คนถูกจู่โจมโดยกองกำลัง Chechen ที่ลาดตะเวณอยู่ในพื้นที่
medal of honor 01
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
หน่วยภารกิจพิเศษ Special Mission Unit (SMU) หรือที่เรียกว่า Tier –Oneนั้นจะอยู่ในสังกัดของกองกำลังติดอาวุธของสหรัฐและขึ้นตรงกับศุนย์ควบคุมปฎิบัติการพิเศษ โดยมีภารกิจในการปฎิบัติการพิเศษโดยเฉพาะ อาทิเช่น การต่อต้านการก่อการร้าย สงครามความขัดแย้งที่ไม่เป็นไปตามปกติ ปฎิบัติการที่ต้องแทรกซึมเข้าไปยังพื้นที่โดยตรงต่างๆ โดยหน่วย Special Mission Unit (SMU) นั้นจะประกอบไปด้วยทหารจากสี่หน่วยได้แก่
1.1st Special Forces Operational Detachment-Delta (1st SFOD-D) หรือที่เรียกกันว่า Delta Force จากองทัพบกสหรัฐ
2.Naval Special Warfare Development Group (DEVGRU) หรือที่รู้จักกันในนาม SEAL Team Six จากกองทัพเรือสหรัฐ
3. 24th Special Tactics Squadron (24th STS) จาก กองทัพอากาศสหรัฐof the United States Air Force
4.Intelligence Support Activity (ISA) จากศูนย์บัญชาการความปลอดภัยและข่าวกรองของสหรัฐ
นอกจากนี้คำว่า Tier 1 ยังใช้เรียกหน่วยปฎิบัติการพิเศษในประเทศอื่นๆอีกเช่น หน่วย SAS ของสหราชอาณาจักร KSK ของเยอรมันนี และ 1er RPIMA ของฝรั่งเศษ
แต่ในที่สุด ชุดปฎิบัติการ Neptune ก็สามารถตีฝ่ากองกำลัง Chechen มาจนได้ในที่สุดและก็ได้พบตัวของ Tariq ก่อนที่เขาจะถูกนำตัวไปที่อื่น โดย Tariq ได้เผยว่า Taliban และ Al-Qaeda นั้นมีกองกำลังติดอาวุธอยู่ 500 ถึง 1,000 นายที่อยู่ในหุบเขา Shah-i-Kotซึ่งการที่จะถล่มฐานที่มันที่มีกองกำลังติดอาวุธเยอะขนาดนี้จำเป็นต้องมีการสนับสนุนทางอากาศ และนั่นจึงนำไปสู่ภารกิจต่อไปของชุดปฎิบัติการ Neptune นั่นก็คือการบุกยึดสนามบิน Bagram
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยปฎิบัติการที่เกิดขึ้นในเกมภาคนี้ดำเนินเรื่องโดยอิงจากเหตุการณ์จริงเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2002 ในชื่อปฎิบัติการของ NATO ที่ชื่อว่า Operation Anaconda ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สหรัฐเสียชีวิตถึง 15 นายและบาดเจ็บ 82 นาย ในขณะที่กลุ่ม Taliban และ al-Qaeda นั้นสุญเสียกำลังพลไปกว่า 800 นาย
Anaconda-helicopterภาพเหตุการณ์จริงของกองร้อย Bravo แห่งกองพลร่มที่ 101 ขณะปฎิบัติภารกิจ Operation Anaconda.
การบุกยึดสนามบิน Bagram เป็นไปอย่างราบรื่นด้วยการช่วยหรือของกลุ่มกองกำลัง United Islamic Front และในเดือน มีนาคมปี 2002 สนามบิน Bagram ก็ได้ถูกใช้เป็นฐานในการปฎิบัติการของ NATO ที่นำโดยพันเอก R. Drucker (ชื่อรหัส Jimmy) แห่งกองทัพสหรัฐ ซึ่งขึ้นตรงกับ นายพล Flagg ที่คอยออกคำสั่งฐานทัพแห่งนี้อยู่ที่สำนักงานในสหรัฐ อเมริกา ซึ่งได้ออกคำสั่งให้ยกเลิกปฎิบัติการต่างๆของหน่วย AFO ทั้งหมดลง และมีแผนที่จะใช้กองกำลังนาวิกโยธินจำนวนมากแทนในการบุกฐานที่มั่นของพวก Taliban แต่ทาง Drucker ที่อยู่ใกล้ชิดกับสมรภูมิในแนวหน้านั้นมีแนวคิดที่แตกต่างออกไปเขาต้องการที่จะชุดปฎิบัติการ Tier 1 นี้ในการทำภารกิจลาดตระเวณ และขอความช่วยเหลือจากกองกำลัง United Islamic Front ที่เป็นกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่กในการทำภาริจครั้งนี้ แต่ทาง นายพล Flagg ไม่ไว้ใจกองกำลังท้องถิ่นเหล่านี้และให้เส้นตาย 24 ชม.ในการทำภารกิจดังกล่าวก่อนที่เขาจะออกคำสั่งเคลื่อนกำลัง กองพลยานเกราะภูผาที่ 10 กองพลร่ม 101 และหน่วย Army Rangers
Medal-of-Honor-2010
ในขณะเดียวกัน ชุดปฎิบัติการ Tier 1 อีกหนึ่งทีมที่มีชื่อรหัสว่า AFO Wolfpack ที่ประกอบด้วยสมาชิกจากหน่วย Delta Force 4 คน Panther, Vegas, Deuce และ Dusty ก็กำลังปฎิบัติภารกิจสอดแนมอยู่ในพื้นและการกำหนดพิกัดยิงสนับสนุนอยู่ในพื้นที่ในเขตหมู่บ้านเล็กๆที่มีกองลังติดอาวุธอยู่ โดยภารกิจนั้นจะต้องเดินทางไปยังจุดสังเกตุการณ์ "Clementine" เพื่อกำหนดสนับสนุนในขณะที่ทีม Neptune นั้นก็จะต้องไปยังจุดสังเกตุการณ์ "OP Dorothy" เพื่อทำภารกิจแบบเดียวกัน
ภารกิจเป็นไปอย่างราบรื่นและเสร็จสิ้นก่อนกำหนดการที่วางไว้ พันเอก Drucker จึงได้สั่งให้กองพล Northern Alliance ของ United Islamic Front ดำเนินภารกิจกวาดล้างฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎทันที แต่แล้วก็ได้เกิดความพิดพลาดในการสื่อสารขึ้นเมื่อ นายพล Flagg ต่อสายตรงเข้ามายังศูนย์บัญชาการที่ Bagram และพบว่ามีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายรุกล้ำเข้ามาในอาณาเขตที่กองทัพสหรัฐดูแลอยู่ จึงได้ออกคำสั่งให้เครื่องบิน AC-130U เปิดฉากยิงใส่กองกำลังไม่ทราบฝ่ายนั้นซึ่งแท้จริงแล้วคือกองพล Northern Alliance ของ United Islamic Front ที่กำลังเดินทางมาช่วยเหลือนั่นเอง และส่งผลให้พวกเขาถอนกำลังกลับทันที
moh screen-007
การตัดสินใจถอนกำลังของกองพล Northern Alliance น้นส่งผลให้พันเอก Drucker ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องออกคำสั่งเคลื่อนพลหน่วยArmy Rangers ไปปฎิบัติการยังหุบเขา Sha-i-kot ซึ่งหลังจากไปถึงทั้งหน่วยไปถึงก็ถูกโจมตีอย่างหนักจากกองกำลังของกลุ่มกบฎที่ดักรออยู่จนส่งผลให้ ฮ.ลำเลียงพล Chinook ถูกยิงตกไปหนึ่งลำ หน่วย Rangers ถูกระดมยิงอย่างหนักจนไม่สามารภเคลื่อนที่ไปไหนได้ จ่าสิบเอก Patterson จึงได้ตั้งชุดยิงขนาดเล็กขึ้นมาที่ประกอบด้วย ผู้เชี่ยชาญพิเศษ Dante Adams สิบโท Hernandez และ จ่าสิบเอก Ybarra ผู้เชี่ยวชาญจากทัพอากาศ (US Air Force Tactical Air Control Party (TACP)) โดยชุดยิงนี้จะต้องทำหน้าที่ในการตีโอบศัตรูและทำลายป้อมปืนกลหนักทิ้งลงซะ จากนั้นจึงถอนกำลังไปยังจุดลงจอด แต่เมื่อทั้งชุดยิงได้ปฎิบติภารกิจทำลายป้อมปืนกลหนักเสร็จสิ้นและไปยังจุดลงจอดได้สำเร็จกลับพบว่าพวกเขานั้นถูกล้อมไปด้วยกองกำลังกบฎติดอาวุธจำนวนมาก จำนวนกระสุนแต่ละคนก็เริ่มร่อยหรอลง ทั้ง 4 เกือบจะเอาชีวิตไม่รอดหาก จ่าสิบเอก Ybarra ไม่ได้ติดต่อขอกำลังสนันสนุนทางอากาศจากฐานทัพที่ Bagram ที่ได้ส่งเครื่อง AH-64 Apaches สองลำมาช่วยได้ ทันท่วงที
moh screen 24
การส่งกำลังพลทีมาช้าหลังจากการถอนตัวไปของกองกำลัง Northern Alliance ส่งผลให้หน่วย AFO Neptune ติดอยู่ในวงล้อมในแถบเทือกเขา Takur Ghar ทั้งหน่วยตัดสินใจยกเลิกภารกิจและถอนตัวออกจากแนวปะทะไปยังจุดถอนตัว แต่ด้วยการโจมตีอย่างหนักและต่อเนื่องของกลุ่มกบฎทำให้ ฮ.ลำเลียงพล Chinook ไม่สามารถรับหน่วย Neptune มาได้ครบทั้ง 4 คนโดยจำเป็นต้องทิ้ง Voodoo และ Precher ไว้ในแนวสู้รบต่อ แต่ Mother และ Rabbit ปฎิเสธที่จะกลับฐานโดยทิ้งเพื่อร่วมทีมไว้จึงได้ตัดสินใจกลับไปยังเทือกเขาอีกครั้ง แต่ก่อนที่จะทันได้ทำอะไร เครื่อง Chinook ที่ทั้งคู่โดยสารมาก็ถูกยิงจนร่วงลง
ทั้งสองรอดจากเหตุการณืที่ ฮ.Chinook ตกได้สำเร็จแต่พวกเขาก็พบว่าพวกเขานั้นนตกอยู่ในวงล้อมของกองกำลังกบฎซะแล้ว ทั้งสองพยายามหลบหนีออกจากวงล้อม และ Rabbit ก็พลาดท่าถูกยิงและบาดเจ็บจนอาการสาหัสและโดนกองกำลังกบฎจับตัวไปในที่สุด
ที่ฐานทัพ Bagram พันเอก Drucker พยายามหาหนทางในการช่วยเหลือหน่วย Neptune ให้สามารถออกมาจากพื้นที่สู้รบให้ได้ แต่หน่วย Wolfpack นั้นอยู่ไกลเกินกว่าที่จะไปถึงได้ทันเวลา และนายพล Flagg ก็ปฎิเสธที่จะเสี่ยงส่งกำลังพลไปอีกโดยอนุญาติให้เครื่อง AC-130Uนั้นอยู่ช่วยสนันสนุนได้เพียง 15 นาทีเท่านั้น ทำให้พันเอก Drucker ตัดสินใจตัดการติดต่อกับนายพล Flagg และส่งให้น่วย Rangers ออกปฎิบัติการช่วยเหลือทันที
Medal-Of-Honor-2010-Screenshot-01
แต่แล้วเครื่อง Chinook ที่กำลังจะส่งเข้าไปช่วยเหลือทีม Neptune ก็ได้ถูกโจมตีอย่างหนัก เจ้าหน้าที่หน่วย Rangers เสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บสาหัสอีก 4 นาย ทำให้ทั้งหน่วยต้องทำการเคลียร์พื้นที่เพื่อให้แพทย์สนามสามารถทำการปฐมพยาบาลได้ โดยชุดยิงที่ประกอบได้ด้วย Hernandez, Ybarra, Adams และ Patterson นั้นจะทำการเคลื่อนที่ไปยังเส้นทางในหุบเขาต่อ
และในที่สุดพวกเขาก็ได้พบกับ Preacher และ Voodoo และทั้ง 6 ก็สามารถถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎได้ถึง 2 แห่งด้วยการช่วยเหลือของเครื่องบินไร้คนขับของ CIA และก็ได้พบกับสมาชิกของหน่วย Neptune ที่ถูกจับอยู่ในบังเกอร์ของกลุ่มกบฎและช่วยเหลืออกมาได้ หลังจากนั้นทั้งหน่วยจึงได้ทำการติดต่อขอ ฮ.ลำเลียงพลเพื่อออกจากพื้นที่ทันทีเพราะ Rabbit ไม่สามารถทนพิษบาดแผลได้แล้ว แต่ฐานทัพอากาศที่มี ฮ.ลำเลียงที่อยู่ใกล้พวกเขาที่สุดกลับอยู่ที่ Kandaharและมาช้าเกินกว่าที่จะช่วยชีวิตของ Rabbit ไว้ได้ และผู้รอดชีวิตทั้ง 7 คนรวมไปถึงร่างไร้ชีวิตของ Rabbit ก็สามารถออกมาจากหุบเขาได้สำเร็จและฐานที่มั่นที่เหลือของพวกกลุ่มกบฎก็ถูกเครื่องบิน F-15Es ทิ้งระเบิดจนพังทลายลง
Medal-Of-Honor-2010-Screenshot-02
หลังจากปฎิบัติภารกิจในต่างแดนเป็นเวลาเกือบ 3 ปีในที่สุดสมาชิกหน่วย Neptune ก็ได้มีโอกาสกลับไปยังบ้านของพวกเขาอีกครั้ง ที่ซึ่ง Preacher ได้รู้ว่าชีวิตแต่งงานและครอบครัวของเขาไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีกแล้วเนื่องจากการปฎิบัติหน้าที่ในต่างแดนที่กินเวลานานนับปี แต่ Preacher ก็ยังคงย้ำเตือนตัวเองอยุ่เสมอว่าที่ทำไปทั้งหมดนี้ก็เพื่อปกป้องครอบครัวของเขา
แต่แล้วก็ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นในวันที่ 11 มีนาคมปี 2004 สถานีรถไฟในกรุงมาดริดถูกกลุ่มก่อการร้ายวางระเบิดขึ้นและนั่นก็ทำให้หน่วย Neptune และ Preacher ต้องกลับไปยังสมรภูมิรบอีกครั้งเพื่อต่อสู้และปกป้องคนที่เขารัก
mohpreacher
และคราวนี้ภารกิจของหน่วย Neptune ก็คือการแกะรอยผู้ค้าระบิดที่ใช้ในการก่อเหตุดังกล่าวซึ่งมีสายราบงานว่าได้ข้ามพรมแดนสหรัฐเข้ามา รวมไปถึงช่วยเหลือตัวประกันจากกลุ่ม Abu Sayyaf ที่กบดานอยู่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และโจมตีฐานที่มันของกลุ่ม Abu Sayyafหรือโจรสลัดโซมาเลีย ในบริเวณอ่าวโซมาเลีย.....เรื่องราวต่อจากนี้ของชุดปฎิบัติการณ์ Tier 1 โปรดติดตามต่อใน Medal of Honor Warfighter
MoHW Screenshot 04
บทความนี้ไม่อนุญาติให้นำไปเผยแพร่ที่ไหนโดยไม่ลงเครดิตของตัวผู้เขียนและเว็บไซต์ nexvgb.com โดยเฉพาะการนำไปโพสเพื่อหารายได้จากการโฆษณาที่อยู่บนตัวเว็บไซต์ก่อนได้รับอนุญาติจากทีมงาน
เครดิต -  nextvgb.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น