วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สื่อนอกบ่น Darksiders II บน PC นั้นน่าผิดหวัง เทียบ Sleeping Dogs ไม่ได้เลย

Sleeping Dogs logo


Kotaku เป็นสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวเกมมาโดยตลอด มีคนสนใจเข้าไปอ่านและแสดงความคิดเห็นจำนวนมากในข่าวหลาย ๆ ข่าว ได้ออกมาเปรียบเทียบ 2 เกมในกระแสที่ออกตัวพร้อม ๆ กัน พอร์ตเกมมาลง Windows เหมือนกัน แต่ต่างกันที่ เกมหนึ่งทำออกมาสนุก แต่อีกเกมนั้นน่าผิดหวัง

Kotaku กล่าวว่า Sleeping Dogs นั้นสนุก เนื่อเรื่องน่าสนใจ ชวนติดตาม และเถื่อนดี เขาบอกว่าเล่นติดต่อกัน 4 - 5 ชั่วโมงได้โดยที่รู้สึกว่าชอบมาก ถึงแม้ว่า Sleeping Dogs จะไม่ได้มีภาพกราฟฟิคขั้นเทพอย่าง Crysis แต่มันก็ยังคงเป็นเกมที่แสดงภาพได้ดี ตรงกันข้ามกลับรู้สึกถึงสีสันมากมายภายในเกม ซึ่งอาจจะเป็นเพราะบรรยากาศของเกมที่ตั้งอยู่ในฮ่องกงก็ได้

ด้วยเครื่อง PC ที่ใช้ CPU i5 กับ RAM 8 GB บนการ์ดจอ AMD Radeon 6870 ก็สามารถตั้งค่าภายในเกมได้เกือบสูงสุดโดยให้เฟรมเรตอยู่ประมาณ 60 เฟรมต่อวินาทีเกือบตลอดทั้งเกมทั้ง ๆ ที่ใช้ Resolution ระดับ HD โดยภาพที่ได้นั้น สวยงาม แสดงสีสันของฮ่องกงได้อย่างมีชีวิตชีวา การตั้งค่าคุณภาพของภาพภายในเกมนั้นละเอียดมาก


การตั้งค่าที่มีรายละเอียดเยอะมากสำหรับเกม Sleeping Dogs


เกือบจะพูดได้เต็มปากว่า Sleeping Dogs ไม่ใช่เกมพอร์ต แต่เราน่าจะเรียกมันว่าเกมรุ่นสำหรับ PC (PC version เขาถือว่าดีมากนะครับ เป็นการยกย่อง) เลยดีกว่า ถึงจะมีบัคให้เห็นบ้างแต่โดยรวมแล้ว มันทำออกมาได้ประทับใจทั้งเนื่อหา เกมการเล่น และคุณภาพของการนำมาลงบนเครื่อง PC


คลิปเปรียบเทียบภาพบน PC และ Xbox360 ของเกม Sleeping Dogs ซึ่งดูเหมือนว่าบน PC รายละเอียดในส่วนเงานั้นจะมืดไปหน่อย


Darksiders II นั้นกลับได้ผลตรงกันข้าม มันเป็นเกมพอร์ตที่ทำออกมาค่อนข้างหยาบ ไม่มีค่าให้ตั้งความละเอียดของกราฟฟิค มีเพียงการตั้งค่า V-sync ให้เท่านั้น


การตั้งค่านั้นมีน้อยมากสำหรับการแสดงผลภาพในเกม Darksiders II


และอาจจะเป็นฝันร้ายสำหรับผู้เล่นที่ชอบต่อ PC ไปที่โทรทัศน์เพื่อเล่นเกมเพราะยังเกิดอาการเหลื่อมของภาพให้เห็นทั้ง ๆ ที่เปิด V-sync แล้ว ซึ่งเป็นไปได้ไหมว่า V-sync ในเกมนั้นไม่ทำงานถึงจะติ๊กถูกไว้ก็ตาม และยิ่งเราเคลื่อนไหวภาพเร็ว ๆ ภาพก็ยิ่งแย่ กระตุก เหลื่อมกันจนเล่นไม่ได้ ปัญหานี้หนักมากถ้าคุณตั้งความละเอียดไว้ระดับ HD (1920 x 1080) แต่ถ้าลดความละเอียดลงมาเป็น 1280 x 720 จะได้ภาพที่ดึขึ้น อาการเหลื่อมมีให้เห็นบ้างเล็กน้อย (บางคนบอกว่า อาการนี้จะไม่มีถ้าใช้การ์ดจอของ Nvidia ซึ่งทาง Kotaku นั้นบอกว่า V-sync นั้นเป็นการตั้งค่าพื้นฐาน มันควรจำทำงานได้ดีแต่แรกอยู่แล้ว แต่ในความเห็นส่วนตัวของผม ผมคิดว่า PC นั้นเกิดจากอุปกรณ์ต่างบริษัทกัน และมีความหลากหลายสูง Driver เป็นสิ่งสำคัญ นั้นอาจจะทำให้ค่าพื้นฐานทำงานไม่ถูกต้องก็ได้ แต่ผมไม่ได้หมายความว่า Darksiders II จะไม่ได้มีปัญหาที่ตัวมันเองนะครับ ผมก็ได้ลองเล่นบน PC มาแล้ว ผมเล่นไม่นานก็ลบเกมออกจากเครื่องทันทีเลย พอร์ตมาแย่มากจริง ๆ)


ภาพแสดงลักษณะของภาพเหลื่อม ซึ่ง V-sync จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ด้วย แต่บน Darksiders II เหมือนกลับว่า V-sync ไม่ทำงานบนการ์ดจอ AMD


มันแย่มากที่การพอร์ต Darksiders II บน Windows ออกมาห่วยขนาดนี้ ระบบการควบคุมก็แย่ และไม่มีคำสั่งให้ตั้งค่าอย่างอิสระ (แต่ผมบอกไว้ก่อนว่า มีนะครับ เพียงแต่มันซ่อนอยู่ คนทั่วไปจะคิดว่ามันอยู่ใน Option แต่จริง ๆ มันไปอยู่ในชุดของคำสั่งตัวละครเลย ผมก็พูดไม่ถูก เอาเป็นว่าผมเห็นแล้วกันว่ามันมีที่ปรับค่าคีย์บอร์ดได้ เพียงแต่ระบบการควบคุมของเกมยังมีบัคอยู่เยอะ)

ก่อนหน้าเกมจะปล่อยขาย ทางทีมพัฒนาบอกว่าเกมบน PC จะมีไฟล์ .config มาเพื่อให้ปรับแต่งความของเกมได้ แต่พอครั้นเกมวางขายแล้ว มันกลายไม่มี ทำให้เกมเมอร์หลาย ๆ คนไม่พอใจอย่างมาก ซึ่งทาง THQ ได้ออกมาขอโทษสำหรับข้อมูลที่ผิดพลาดนั้น และจะรีบปล่อยอัปเดตมาแก้ไขบัคต่าง ๆ อีกที

ถึงแม้ว่า Darksiders II พอร์มาลง Windows ได้น่าผิดหวัง แต่หลาย ๆ คนชมว่าเกมสนุกมากถ้าเล่นบนเครื่องคอนโซล

เครดิต - http://chitchat.in.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น